CHÀO MỪNG KỶ NIỆM 70 NĂM CHIẾN THẮNG ĐIỆN BIÊN PHỦ (7/5/1954 - 7/5/2024) CHÀO MỪNG KỶ NIỆM 70 NĂM CHIẾN THẮNG ĐIỆN BIÊN PHỦ (7/5/1954 - 7/5/2024)
XÂY DỰNG MÔ HÌNH ĐIỂM “KHÔNG GIAN VĂN HÓA HỒ CHÍ MINH” GÓP PHẦN THỰC HIỆN HIỆU QUẢ KẾT LUẬN 01-KL/TW CỦA BỘ CHÍNH TRỊ - Hồng Phúc, Ban Tuyên giáo Thành ủy Đà Lạt In trang
27/03/2024 04:12 CH

Việc triển khai thực hiện Kết luận số 01-KL/TW về tiếp tục thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ chính trị và Chuyên đề hàng năm trên địa bàn Thành phố Đà Lạt đã tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức và hành động của từng cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ, lãnh đạo các cấp.

Chương trình văn nghệ tại buổi Lễ ra mắt mô hình không gian văn hóa Hồ Chí Minh

Chương trình văn nghệ tại buổi Lễ ra mắt mô hình không gian văn hóa Hồ Chí Minh

Từng cấp ủy đã thực hiện nghiêm túc quy định nêu gương, tự giác, gương mẫu trong việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với việc thực hiện Nghị quyết TW4 (khóa XII, XIII), Kết luận số 21-KL/TW dần đi vào nền nếp thực chất hơn, hạn chế dần các biểu hiện hình thức, việc thực hiện trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên nhất là người đứng đầu được quan tâm chỉ đạo thường xuyên, liên tục.

Qua thời gian triển khai, thực hiện đã xuất hiện nhiều tấm gương cán bộ, đảng viên gương mẫu, đổi mới lề lối, tác phong làm việc, sâu sát thực tế, nêu cao ý thức trách nhiệm phục vụ nhân dân. Nhiều vấn đề nổi cộm, bức xúc tồn đọng, kéo dài ở cơ sở đã được giải quyết. Góp phần nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng, của cấp ủy, chính quyền, đoàn thể.

Không gian sinh soạt văn nghệ

Không gian sinh soạt văn nghệ

Bên cạnh đó, cũng đã xuất hiện nhiều mô hình mới, cách làm sáng tạo, hiệu quả trong học tập và làm theo Bác. Để triển khai thực hiện tốt Kết luận số 01-KL/TW của Bộ Chính trị (khóa XIII), đưa việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh ngày càng lan tỏa sâu rộng và đi vào chiều sâu, đảng bộ trường THPT Trần Phú đã được Thành ủy Đà Lạt chọn làm điểm xây dựng mô hình “Không gian Văn hóa Hồ Chí Minh trong trường học”, nhằm đẩy mạnh tuyên truyền, giới thiệu về cuộc đời, sự nghiệp của Chủ tịch Hồ Chí Minh, tôn vinh những cống hiến vĩ đại của Người đối với đất nước, cách mạng Việt Nam, tăng cường giáo dục, bồi đắp nền tảng đạo đức, văn hóa, góp phần nâng cao nhận thức sâu sắc cho cán bộ, đảng viên, viên chức, đoàn viên, học sinh.

  Dưới sự lãnh, chỉ đạo của Thành ủy, hướng dẫn trực tiếp của Ban Tuyên giáo Thành ủy, Đảng bộ trường THPT Trần Phú đã chủ động xây dựng kế hoạch, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng chi bộ, các tổ chức Công đoàn, Đoàn thanh niên trong việc xây dựng mô hình, tận dụng các thiết bị, vật dụng có sẵn của trường học, thiết kế trang trí không gian văn hóa, tạo dựng một số góc ngay trong khuôn viên nhà trường như: xây dựng góc thơ, văn, góc âm nhạc, góc mỹ thuật, góc sáng tác … Triển khai cho đảng viên, giáo viên sưu tầm tài liệu, hình ảnh về cuộc đời sự nghiệp của Bác, sưu tầm các câu nói hay của Bác Hồ về thanh niên, tổ chức cuộc thi sáng tác thơ văn, bài cảm nhận của học sinh viết về Bác Hồ kính yêu, tổ chức cho lớp năng khiếu mỹ thuật sáng tác các bức vẽ về Bác, tổ chức cho học sinh trong câu lạc bộ âm nhạc tập luyện biểu diễn các bài hát, các tác phẩm nghệ thuật thể hiện tình cảm đối với Bác Hồ.

Đảng ủy nhà trường đã chú trọng chỉ đạo các chi bộ tổ chức các hoạt động để phát huy mô hình Không gian văn hóa Hồ Chí Minh. Mỗi chi bộ triển khai đến nhóm chuyên môn xây dựng nội dung, cách thức tổ chức sinh hoạt, thời gian thực hiện. Hiện tại nhà trường tổ chức cho học sinh sinh hoạt định kỳ trong không gian văn hóa Hồ Chí Minh 1lần /1 tháng gắn với nội dung cụ thể của từng tổ/nhóm chuyên môn, như Tổ Sử - Địa - GDCD sinh hoạt ngoại khóa cho học sinh “Tìm hiểu thân thế sự nghiệp Chủ tịch Hồ Chí Minh”; Tổ Tiếng Anh tổ chức ngoại khóa bằng tiếng Anh với chủ đề “Tìm hiểu, quá trình hoạt động của Bác Hồ và cách Bác học ngoại ngữ”; Tổ Ngữ Văn tổ chức cho học sinh khối 10 “Thi kể chuyện về Bác”…

Việc xây dựng mô hình “Không gian văn hóa Hồ Chí Minh” trong nhà trường đã tác động tích cực đến nhận thức, tư tưởng và hành động của CB-GV-NV và học sinh, triển khai thực hiện hiệu quả các cuộc vận động, các phong trào thi đua của trường và của ngành, cùng nhau góp sức vào xây dựng đảng bộ nhà trường đạt nhiều kết quả đáng tự hào.

Tiết mục biểu diễn văn nghệ tại buổi Lễ ra mắt mô hình không gian văn hóa Hồ Chí Minh

Tiết mục biểu diễn văn nghệ tại buổi Lễ ra mắt mô hình không gian văn hóa Hồ Chí Minh

Để tiếp tục xây dựng hiệu quả mô hình “Không gian văn hóa Hồ Chí Minh” trong thời gian tới, Thành ủy xác định một số nhiệm vụ và giải pháp trọng tâm như sau:

Thứ nhất, tiếp tục tăng cường vai trò lãnh đạo của các cấp ủy Đảng, đặc biệt là người đứng đầu, quán triệt sâu sắc cũng như có sự quyết tâm cao trong về việc xây dựng mô hình mới, cách làm sáng tạo. Phát huy tốt vai trò tiên phong, gương mẫu của mỗi đảng viên, xây dựng khối đoàn kết, đồng lòng trong chi bộ, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ, sâu rộng hơn nữa tinh thần tự giác và trách nhiệm của đảng viên, giáo viên.

Thứ hai, phát huy vai trò của các tổ chức đoàn thể như Công đoàn, Đoàn thanh niên tích cực tham gia xây dựng mô hình mới. Theo chức năng và nhiệm vụ của mình, các tổ chức đoàn thể tham mưu đề xuất với cấp ủy, lãnh đạo những nội dung, biện pháp, hình thức tổ chức phong trào thi đua về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; vận động các hội viên, đoàn viên tham gia và đẩy mạnh thực hiện đi vào chiều sâu, qua đó góp sức cùng lãnh đạo đơn vị, nâng cao chất lượng, hiệu quả thực hiện.

Thứ ba là không ngừng đổi mới nội dung, hình thức trong tổ chức phong trào thi đua của trường và của ngành để từ đó xây dựng mô hình, cách làm sáng tạo. Xây dựng động cơ thi đua trong sáng, đúng đắn, khơi dậy tinh thần vượt mọi khó khăn, thầy thi đua dạy tốt, trò thi đua học tốt để góp phần nâng cao chất lượng giáo dục của nhà trường.

Thứ tư, Cấp ủy, Đảng bộ tổ chức sơ kết, rút kinh nghiệm cụ thể sau khi triển khai thực hiện từng hoạt động. Động viên khen thưởng kịp thời các cá nhân, tập thể tích cực thực hiện xây dựng không gian Văn hóa Hồ Chí Minh, rút kinh nghiệm những việc làm chưa tốt, chưa phù hợp để điều chỉnh và đưa ra các biện pháp thực hiện có hiệu quả hơn nữa.

Việc xây dựng “Không gian văn hóa Hồ Chí Minh” không chỉ thể hiện tình cảm thiêng liêng, khẳng định tấm lòng son sắt của mỗi CB, đảng viên, học sinh… đối với Chủ tịch Hồ Chí Minh, mà còn là mong muốn, là trách nhiệm gìn giữ và phát huy di sản văn hóa Hồ Chí Minh; qua đó, góp phần xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh, nhân văn, tạo điều kiện cho học sinh phát triển toàn diện về nhân cách, đạo đức, sống có lý tưởng, khát vọng, có trách nhiệm với bản thân, với gia đình, cộng đồng và xã hội, lan tỏa những giá trị văn hóa tốt đẹp./.

Lượt xem: 150
Liên kết website

Thống kê truy cập
  • 000632937
  •  Đang online: 20
  •  Trong tuần: 7.478
  •  Trong tháng: 18.583
  •  Trong năm: 130.148