Chào mừng 79 năm Ngày Cách mạng tháng Tám thành công (19/8/1945 - 19/8/2024) và Quốc khánh nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945 - 2/9/2024)! Chào mừng 79 năm Ngày Cách mạng tháng Tám thành công (19/8/1945 - 19/8/2024) và Quốc khánh nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945 - 2/9/2024)!
TIẾN TỚI ĐẠI HỘI ĐẠI BIỂU CÁC DÂN TỘC THIỂU SỐ THÀNH PHỐ ĐÀ LẠT LẦN THỨ IV, NĂM 2024 - HP In trang
17/06/2024 03:10 CH

Qua 5 năm thực hiện Quyết tâm thư Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số thành phố Đà Lạt lần thứ III với phương châm “Đoàn kết, đổi mới, sáng tạo, phát huy lợi thế, tiềm năng, hội nhập và phát triển bền vững”, đồng bào các dân tộc thành phố đã nêu cao tinh thần đoàn kết, biểu thị ý chí quyết tâm xây dựng thành phố Đà Lạt - thành phố Festival hoa phát triển nhanh về kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh - chính trị, trật tự - an toàn xã hội, không ngừng cải thiện, từng bước nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của các tầng lớp nhân dân vùng đồng bào dân tộc thiểu số.

Trong thời gian qua, được sự quan tâm chỉ đạo của Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh và sự hướng dẫn của các Sở, ban ngành cấp trên, Thành ủy, Ủy ban nhân dân thành phố Đà Lạt đã kịp thời ban hành các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn, tổ chức triển khai thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia về phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi.

Việc tuyên truyền giáo dục vận động thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác dân tộc và chính sách dân tộc là một trong những nội dung được Đảng bộ, chính quyền, Mặt trận tổ quốc và các Đoàn thể thành phố Đà Lạt thường xuyên quan tâm tổ chức triển khai thực hiện nhằm nâng cao tinh thần cảnh giác cách mạng, không để kẻ xấu lợi dụng vấn đề dân tộc, tôn giáo để kích động, gây rối làm mất ổn định an ninh chính trị - trật tự an toàn xã hội, chống phá các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.

          Các mục tiêu, kết quả đạt được trong nhiệm kỳ 2019-2024

          Thu nhập bình quân đầu người trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số cuối năm 2023 đạt 57 triệu đồng/năm; thu hút 5-7% lao động sang làm các ngành, nghề công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, nhất là du lịch, dịch vụ; Không còn hộ nghèo và cận nghèo đồng bào dân tộc thiểu số; Đầu tư, nâng cấp và mở rộng các tuyến đường đến trung tâm xã, đường giao thông nông thôn; 100% trường, lớp học và trạm y tế được xây dựng kiên cố; 100% số hộ dân được sử dụng điện lưới quốc gia và các nguồn điện khác; 100% đồng bào dân tộc thiểu số được xem truyền hình và nghe đài phát thanh; 100% hộ dân tộc thiểu số được sử dụng nước sinh hoạt hợp vệ sinh, trên 98% học sinh học mẫu giáo 5 tuổi đến trường, học sinh trong độ tuổi học tiểu học, học sinh trung học cơ sở; 97% hộ tham gia bảo hiểm y tế và tiêm chủng mở rộng; Giảm tỷ lệ trẻ em suy dinh dưỡng thể nhẹ cân xuống còn dưới 11,48%, hỗ trợ dinh dưỡng cho 100% trẻ em suy dinh dưỡng; 70% lao động trong độ tuổi được đào tạo nghề phù hợp với nhu cầu, điều kiện của người đồng bào dân tộc thiểu số; Bảo tồn và phát triển các giá trị, bản sắc văn hóa, lễ hội truyền thống tốt đẹp của các dân tộc; có 100% số thôn có đội văn hóa, văn nghệ (câu lạc bộ) truyền thống hoạt động thường xuyên, có chất lượng; Giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội. Đào tạo, quy hoạch, xây dựng đội ngũ cán bộ người đồng bào dân tộc thiểu số, bảo đảm tỷ lệ cán bộ, công chức, viên chức phù hợp với tỷ lệ dân số ở địa phương theo quy định (hiện có 61 cán bộ công chức viên chức là người dân tộc thiểu số).

          Thực hiện Quyết tâm thư của Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số thành phố Đà Lạt lần thứ III (2019-2024), dưới sự lãnh đạo của Thành ủy, giám sát của Hội đồng nhân dân và chỉ đạo điều hành của Ủy ban nhân dân thành phố Đà Lạt, sự phối hợp của Mặt trận, các đoàn thể, các cơ quan đơn vị và chính quyền địa phương ở cơ sở. Tình hình kinh tế - xã hội vùng dân tộc có nhiều chuyển biến tích cực với tốc độ tăng trưởng cao, cơ cấu kinh tế, đời sống vật chất tinh thần của đồng bào dân tộc được cải thiện rõ rệt; hiện nay thành phố không còn hộ nghèo và cận nghèo. Chính sách phát triển kinh tế - xã hội đã thay đổi bộ mặt nông thôn vùng đồng bào dân tộc, thu nhập bình quân đầu người vùng dân tộc đều tăng mỗi năm.

Hệ thống chính trị ở vùng dân tộc thiểu số thường xuyên được quan tâm, củng cố. Nhận thức của các cấp ủy Đảng, chính quyền, các ban ngành, đoàn thể về công tác dân tộc và thực hiện chính sách dân tộc có nhiều chuyển biến, tiến bộ. Tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội cơ bản ổn định; không có đơn thư, khiếu kiện đông người phức tạp tạo thành điểm nóng. Các giá trị văn hóa truyền thống được quan tâm gìn giữ; tinh thần đoàn kết, tôn trọng, giúp đỡ lẫn nhau giữa các dân tộc tiếp tục được duy trì, phát huy. Đại bộ phận đồng bào tin tưởng, ủng hộ, thực hiện đầy đủ các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, tham gia tích cực các phong trào thi đua yêu nước tại địa phương.

Công tác giáo dục đào tạo đạt thành quả quan trọng, tạo điều kiện cho con em dân tộc thiểu số tiếp cận giáo dục, từ bậc đại học, cao đẳng đến trung cấp. Chăm sóc sức khỏe đồng bào dân tộc thiểu số được chú trọng, cấp thẻ bảo hiểm y tế miễn phí và các dịch bệnh cơ bản được ngăn chặn. Văn hóa dân tộc được tôn trọng và phát huy thông qua các lễ hội văn hóa sinh hoạt cộng đồng, cải thiện đời sống văn hóa tinh thần của đồng bào. Hệ thống chính trị được củng cố, đội ngũ cán bộ dân tộc thiểu số trong các cơ quan Đảng, Nhà nước, Mặt trận tổ quốc và các đoàn thể xã hội từ thành phố đến cơ sở ngày càng tăng về số lượng và chất lượng.

Trong các phong trào thi đua yêu nước, nhiều gương điển hình trong phát triển kinh tế - xã hội và bảo vệ an ninh đã xuất hiện; nhiều già làng, người uy tín trở thành tấm gương đoàn kết, gương mẫu trong thực hiện chủ trương chính sách của Đảng pháp luật của Nhà nước, trong đó có 06/130 đồng bào dân tộc thiểu số là gương điển hình tiên tiến giai đoạn 2018-2023, chào mừng kỷ niệm 130 năm thành lập và phát triển thành phố Đà Lạt. Ngoài những gương điển hình này, còn rất nhiều hộ đồng bào dân tộc thiểu số là tấm gương sáng trong sản xuất phát triển kinh tế và tham gia các phong trào thi đua yêu nước ở địa phương. 

Mục tiêu, nhiệm vụ thực hiện công tác dân tộc, chính sách dân tộc, giai đoạn 2024 – 2029

Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số thành phố Đà Lạt lần thứ IV với phương châm “Đoàn kết, đổi mới, sáng tạo, hội nhập và phát triển bền vững”;  là sự kiện chính trị quan trọng, ngoài việc tổng kết đánh giá kết quả công tác dân tộc, việc thực hiện các chính sách phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng Nông thôn mới, giảm nghèo bền vững, đảm bảo quốc phòng an ninh vùng đồng bào dân tộc giai đoạn 2019 - 2024; ghi nhận, biểu dương những đóng góp của cộng đồng các dân tộc thành phố trong việc hưởng ứng, tham gia các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước. Đại hội lần này tiếp tục khẳng định quyết tâm của Đảng bộ, chính quyền và các dân tộc trong việc huy động mọi nguồn lực, phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân, tạo sự đồng thuận xã hội, chung sức xây dựng Đà Lạt phát triển toàn diện, bền vững theo hướng văn minh, hiện đại.

Phấn đấu không để phát sinh hộ nghèo và cận nghèo trong đồng bào dân tộc thiểu số. Trên 98% dân tộc thiểu số tham gia bảo hiểm y tế tự nguyện; giảm tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng và nhẹ cân xuống dưới 5%, giữ tỷ lệ tăng dân số tự nhiên dưới 0,5%; Duy trì 100% trường học đạt chuẩn quốc gia mức độ 1 và ít nhất 50% đạt chuẩn mức độ 2. Đảm bảo tỷ lệ học sinh mẫu giáo 5 tuổi và tiểu học đến trường đạt 100%, học sinh trung học cơ sở đạt trên 98%, và trung học phổ thông đạt trên 80%; Đảm bảo 100% đường ngõ xóm và trục đường chính nội đồng tại vùng dân tộc thiểu số được bê tông hóa. Hơn 95% hộ dân tộc thiểu số có nhà ở ổn định và 100% hộ sử dụng nước sinh hoạt hợp vệ sinh; Phấn đấu đạt trên 90% lao động trong độ tuổi dân tộc thiểu số được đào tạo hoặc tập huấn về kiến thức khoa học công nghệ ứng dụng trong sản xuất, trong đó 70% được đào tạo nghề. Đảm bảo 100% cán bộ, công chức cấp xã là người dân tộc thiểu số đạt trình độ cao đẳng hoặc đại học.

Dưới sự lãnh đạo của Đảng bộ, chính quyền các cấp, cộng đồng các dân tộc Thành phố tiếp tục phát huy mạnh mẽ truyền thống đoàn kết, yêu nước, vượt qua mọi khó khăn thách thức, quyết tâm gìn giữ và phát huy phong cách người Đà Lạt “Hiền hòa – Thanh lịch – Mến khách”; phát huy thế mạnh của thành phố Đà Lạt – thành phố Festival hoa – thành phố sáng tạo về âm nhạc; đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập ngày càng sâu rộng hướng đến xây dựng thành phố Đà Lạt ngày càng văn minh, hiện đại, phát triển bền vững góp phần vào công cuộc xây dựng và bảo vệ tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

HP - BTG

Lượt xem: 2.207
Liên kết website

Thống kê truy cập
  • 000784913
  •  Đang online: 52
  •  Trong tuần: 52
  •  Trong tháng: 7.263
  •  Trong năm: 282.124