Chào mừng kỷ niệm 49 năm giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2024) Chào mừng kỷ niệm 49 năm giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2024)
PHÁT HUY VAI TRÒ CỦA ĐẢNG VIÊN CAO NIÊN Ở ĐỊA BÀN KHU DÂN CƯ In trang
05/07/2021 05:04 CH

Giữ trọn niềm tin với Đảng là phương châm sống của bao thế hệ đảng viên nói chung, đảng viên cao niên ở Đảng bộ thành phố Đà Lạt nói riêng. Dù tuổi đời và tuổi Đảng có khác nhau, họ vẫn luôn đặt niềm tin son sắt, vững bền vào sự soi đường, lãnh đạo của Đảng trong suốt chặng đường sống chiến đấu, lao động, xây dựng quê hương.

Đội ngũ đảng viên cao tuổi nói chung, đảng viên là cán bộ hưu trí nói riêng đều là những người giàu kinh nghiệm, trí tuệ, có nhiều năm đóng góp cho xã hội, trải qua nhiều lĩnh vực, môi trường công tác, có trình độ hiểu biết sâu rộng về lý luận chính trị, chuyên môn nghiệp vụ, lời nói có trọng lượng nên đóng góp nhiều ý kiến hay trong sinh hoạt chi bộ. Trên địa bàn Thành phố hiện nay tổng số hội viên người cao tuổi là 14.593, đảng viên cao niên là 2.035 đảng viên.

Ghi nhận những đóng góp to lớn của đảng viên đối với sự nghiệp cách mạng của dân tộc, thời gian qua, Đảng bộ Thành phố luôn chú trọng và tổ chức các đợt trao tặng, truy tặng Huy hiệu Đảng kịp thời, việc làm này có ý nghĩa rất quan trọng, nhằm xây dựng Đảng bộ vững mạnh về chính trị, tư tưởng và tổ chức. Các đồng chí được trao tặng huy hiệu Đảng đều sớm giác ngộ cách mạng, đi theo tiếng gọi của Đảng, của Chủ tịch Hồ Chí Minh; được kết nạp vào hàng ngũ Đảng Cộng sản Việt Nam khi tuổi đời còn rất trẻ. Trong quá trình công tác, mặc dù ở nhiều cương vị công tác khác nhau, nhưng các đồng chí đều không ngừng phấn đấu vươn lên, nêu cao vai trò trách nhiệm, hết lòng phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao, được nhân dân và đồng nghiệp tin yêu, quý mến, được Đảng và Nhà nước tặng nhiều Bằng khen, huân chương, huy chương.

Nhiệm kỳ qua, Đảng bộ Thành phố đã trao huy hiệu Đảng cho 1823 Đảng viên: trong đó huy hiệu 75 năm tuổi Đảng có 02 đảng viên, huy hiệu 70 năm tuổi đảng có 47 đảng viên, huy hiệu 65 năm tuổi đảng có 14 đảng viên, huy hiệu 60 năm tuổi đảng có 35 đảng viên, huy hiệu 55 năm tuổi đảng có 101 đảng viên, huy hiệu 50 năm tuổi đảng có 380 đảng viên, huy hiệu 45 năm tuổi đảng có 571 đảng viên, huy hiệu 40 năm tuổi đảng có 199 đảng viên và huy hiệu 30 năm tuổi đảng có 474 đảng viên.

Thành ủy tổ chức Lễ trao huy hiệu Đảng đợt 19.5

Dù sức khỏe có phần hạn chế nhưng các đảng viên cao niên đã đóng góp nhiều ý kiến tâm huyết. Trong đó, trọng tâm là các giải pháp nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ; nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức Đảng và đảng viên; phát triển cơ sở hạ tầng, các giải pháp phát triển kinh tế, xã hội, đảm bảo trật tự an toàn xã hội ở địa phương... Đó chính là những tấm gương sáng, sống động và thiết thực để các thế hệ đảng viên nối tiếp noi theo.

Từ thực tế và từ nhận thức sâu sắc vai trò và tầm qan trọng của đảng viên cao niên, thời gian qua, các TCCS Đảng trực thuộc Thành ủy, nhất là các Đảng bộ phường, xã đã tìm tòi và vận dụng nhiều biện pháp để phát huy vai trò của đảng viên cao niên như:

Phát huy vai trò của đảng viên cao tuổi trong việc nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ; thuyết phục vận động, đảng viên cao tuổi nhận nhiệm vụ và thực hiện nhiệm vụ được giao: Trong sinh hoạt chi bộ, các đảng viên cao tuổi tham gia rất nghiêm túc, luôn là người chấp hành giờ giấc, nền nếp sinh hoạt chi bộ tốt nhất, ít khi vắng họp. Luôn lắng nghe, ghi chép và tham gia góp nhiều ý kiến thiết thực để xây dựng nghị quyết của chi bộ. Các đảng viên cao tuổi đã đóng góp tích cực cho công tác xây dựng Đảng và là những nhân tố quan trọng trong công tác lãnh đạo và thực hiện các nhiệm vụ chính trị ở địa phương, giữ vững vai trò hạt nhân chính trị lãnh đạo thực hiện có hiệu quả đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Bên cạnh đó, các chi bộ cũng phân công nhiệm vụ cho từng đảng viên phù hợp với hoàn cảnh, những đồng chí nào đủ điều kiện thì giao nhiệm vụ quan trọng và bao quát hơn, đồng chí nào có hạn chế về sức khỏe hay mặt nào đó thì nhận nhiệm vụ vừa phải. Qua việc phân công này đã phát huy vai trò đảng viên cao tuổi một cách tích cực và góp phần thực hiện hiệu quả tinh thần Chỉ thị 10-CT/TW của Ban bí thư và Hướng dẫn số 12-HD/BTCTW của Ban Tổ chức Trung ương về nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ.

Phát huy vai trò đảng viên cao tuổi trong việc tuyên truyền đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước

           Sau khi có nghị quyết của chi bộ, các đảng viên cao tuổi là những tuyên truyền viên tích cực trong việc vận động con cháu, Nhân dân thực hiện nghị quyết cuả chi bộ, giải thích và thuyết phục khi dân có ý kiến chưa đồng tình, bản thân đảng viên luôn đi đầu gương mẫu và vận động Nhân dân trong việc thực hiện Nghị quyết của chi bộ.

Luôn quan tâm giúp đỡ, hỗ trợ và tương trợ lẫn nhau nhằm tạo điều kiện cho đảng viên cao tuổi phát huy vai trò thông qua việc thực hiện nhiệm vụ được giao

Do giới hạn về tuổi tác, sức khỏe… đảng viên cao tuổi không thể đảm nhiệm một chức danh hay làm một công việc nào đó trong thời gian dài nên không có nhiều kinh nghiệm. Mặt khác, những đảng viên cao tuổi lại hay đau yếu khi thời tiết thay đổi nên thường ảnh hưởng đến công việc, nhất là những công việc có yêu cầu cao về tiến độ, về tính đồng bộ và tính phụ thuộc lẫn nhau. Điều đó đòi hỏi cần có sự giúp đỡ, tương trợ, hợp tác lẫn nhau giữa những người cùng gánh vác công việc chung của chi bộ và TDP.

Nhờ tìm tòi và vận dụng tổng hợp nhiều biện pháp, trong đó có những biện pháp đặc thù nói trên, các địa phương ngày một phát huy tốt hơn vai trò của đảng viên cao niên. Hầu hết các đồng chí này đều hăng hái tham gia các phong trào thi đua yêu nước, phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, các cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, phong trào “Xanh, Sạch, Đẹp”. Khi giải quyết vấn đề cụ thể liên quan đến lợi ích giữa Nhà nước và Nhân dân, các đảng viên cao tuổi vận động tuyên truyền tích cực nên các công trình đường giao thông trên địa bàn được tạo điều kiện thuận lợi cho thi công, sớm hoàn thành và đưa vào sử dụng, nhiều đảng viên cao tuổi gương mẫu, tự nguyện “Đứng mũi, chịu sào” vận động và tổ chức cho Nhân dân đóng góp, ngày công lao động để “nhựa hóa” hoặc “bê tông hóa” đường hẻm của các TDP, giúp cho việc đi lại của Nhân dân ngày càng thuận tiện. Rồi đến việc trồng và chăm sóc Đường hoa, vệ sinh công cộng - chủ nhật xanh, việc tổ chức sinh hoạt hè cho các cháu…tất cả đều mang đậm dấu ấn của những đảng viên cao niên.

Thực hiện Phong trào thi đua “Tuổi cao - gương sáng” gắn với việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh bằng những việc làm ý nghĩa, thiết thực, Đảng viên cao niên trên địa bàn Thành phố xứng đáng là tấm gương sáng để thế hệ cháu con học tập và noi theo.

LÊ THỊ HỒNG PHÚC    

PHÓ TRƯỞNG BTG THÀNH ỦY  ĐÀ LẠT

 

Lượt xem: 1.719
Liên kết website

Thống kê truy cập
  • 000607790
  •  Đang online: 24
  •  Trong tuần: 24
  •  Trong tháng: 29.089
  •  Trong năm: 105.001