Chào mừng kỷ niệm 49 năm giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2024) Chào mừng kỷ niệm 49 năm giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2024)
Ða dạng các mô hình tập hợp thanh niên In trang
06/08/2018 12:00 SA

Với đặc thù là địa phương tập trung nhiều dân tộc sinh sống với nhiều tôn giáo khác nhau, Hội Liên hiệp thanh niên (LHTN) Việt Nam các cấp tỉnh Lâm Ðồng đã tổ chức nhiều chương trình, mô hình phù hợp với tình hình thanh niên từng địa phương. Từ đó, thu hút, tập hợp thanh niên, đặc biệt là thanh niên nông thôn tham gia vào tổ chức hội.
 

Các lớp học bơi được các Huyện đoàn triển khai vào dịp hè để phòng, chống đuối nước cho trẻ em. Ảnh: V.Q
Các lớp học bơi được các Huyện đoàn triển khai vào dịp hè để phòng, chống đuối nước cho trẻ em. Ảnh: V.Q


 
Chú trọng gìn giữ giá trị truyền thống
 
Từ năm 2016 đến nay, cứ đến dịp Tết Trung thu là thanh thiếu niên trên địa bàn TP Đà Lạt lại háo hức tập luyện, chuẩn bị cho Liên hoan các nhóm Lân Sư Rồng. Qua 3 kỳ tổ chức, các CLB Lân Sư Rồng đến từ 16 đơn vị xã, phường tại TP Đà Lạt đã mang đến những tiết mục biểu diễn hấp dẫn, thu hút gần 300 vận động viên là đoàn viên, thanh niên tham gia. Theo anh Nguyễn Thanh Tuấn - Bí thư Thành đoàn, Chủ tịch Hội LHTN TP Đà Lạt, bên cạnh việc đoàn kết, tập hợp thanh niên và tạo sân chơi bổ ích, liên hoan còn là hoạt động nhằm phát huy loại hình sinh hoạt truyền thống đặc sắc của dân tộc. Cùng với mục đích đó, Liên hoan Vovinam cũng được Hội LHTN Việt Nam TP Đà Lạt tổ chức từ 4 năm nay, thu hút gần 220 vận động viên tham gia mỗi năm. Từ đó, góp phần động viên hội viên, thanh niên tìm hiểu, gắn bó với Vovinam - môn võ thuật truyền thống dân tộc.
 
Với nền tảng phong phú về văn hóa và các giá trị truyền thống đặc sắc của các dân tộc anh em tại các huyện, những CLB liên quan đến gìn giữ các giá trị truyền thống cũng được Hội LHTN Việt Nam cấp cơ sở chú trọng thực hiện. Là địa phương có trên 73% người dân là đồng bào dân tộc thiểu số, huyện Lạc Dương đã xây dựng CLB Điểm hẹn văn hóa, thường xuyên mời già làng, trưởng bản truyền đạt về cồng chiêng Tây Nguyên, trực tiếp hướng dẫn thanh niên thực hành. Thành viên CLB sau khi nắm vững kiến thức sẽ được thực hành trực tiếp tại các buổi lễ hoặc những buổi giao lưu. Nhờ đó mà hội viên thanh niên hiểu rõ hơn vai trò của mình đối với việc giữ gìn và phát huy văn hóa dân tộc.
 
Được Hội LHTN Việt Nam huyện Di Linh thành lập vào năm 2018, CLB Tri thức trẻ Làng Djiring là một trong những mô hình đặc biệt dành riêng cho thanh niên người đồng bào dân tộc thiểu số gốc Tây Nguyên tại địa phương, gồm 20 thành viên nòng cốt. Là Chủ nhiệm CLB, chị Now Sye Hồng Thuyên cho biết: “CLB Tri thức trẻ Làng Djiring là môi trường để đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền về đời sống, sinh hoạt, phong tục, tập quán tốt đẹp của tổ tiên, nhất là của người K’Ho. Thông qua CLB, chúng tôi mong muốn quảng bá, lan rộng những nét đẹp truyền thống của cộng đồng dân tộc người K’Ho. Từ đó, giúp thanh niên địa phương dễ dàng tiếp cận và hiểu hơn về bản sắc riêng của dân tộc mình”.
 
Ngay từ khi thành lập, CLB đã định hướng tới các thành viên tự tìm hiểu những nét văn hóa của địa phương, nơi mình sinh sống, góp ý về các hoạt động lưu giữ, bảo tồn của CLB. Bên cạnh đó, CLB tổ chức cho các thành viên giao lưu, tham quan nhà sàn truyền thống, cũng như những vật phẩm ngày xưa của vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Ngoài ra, CLB còn xây dựng các video nói lên quan điểm của các bạn trẻ, người đã lập gia đình đối với tục thách cưới và hôn nhân cận huyết thống trong vùng đồng bào DTTS làm tư liệu sinh hoạt của CLB.
 
Và tại các thôn, xã, huyện khác trên địa bàn tỉnh, đã có rất nhiều những CLB với nội dung và hình thức sinh hoạt phong phú, đã góp phần tạo môi trường cho thanh niên nông thôn, nhất là người DTTS tiếp cận các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước liên quan đến vấn đề dân tộc; đồng thời lưu giữ những giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc bản địa; giúp các bạn trẻ mạnh dạn, tự tin thể hiện bản thân với niềm tự hào dân tộc.
 
Phát huy vai trò đối với cộng đồng
 
Anh Phan Đức Thái - Phó Bí thư Tỉnh Đoàn, Phó Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam tỉnh cho biết: Thanh niên nông thôn chiếm số lượng lớn và đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển của khối thanh niên toàn tỉnh. Chính vì vậy, việc đoàn kết, tập hợp thanh niên nông thôn là một việc làm luôn được các cấp Hội chú trọng thực hiện bằng nhiều hình thức đa dạng và phong phú.
 
Với những việc làm thiết thực, Hội LHTN Việt Nam các cấp trong tỉnh, đặc biệt là thanh niên khối nông thôn đã khẳng định được vai trò của lực lượng trẻ đối với cộng đồng và sự phát triển chung của địa phương. Đó là những hoạt động gắn với các vấn đề nóng của xã hội đang quan tâm như CLB Biển đảo quê hương của tuổi trẻ huyện Di Linh, CLB Bảo vệ môi trường của tuổi trẻ huyện Đơn Dương, hay các lớp học bơi miễn phí, phòng chống đuối nước cho trẻ em huyện Đạ Tẻh,...
 
Bên cạnh đó, Hội LHTN Việt Nam các xã còn tổ chức nhiều hình thức hoạt động nhằm chủ động nguồn kinh phí cho các hoạt động của mình. Tiêu biểu là hoạt động thu gom giấy vụn gây quỹ khuyến học của Hội LHTN Việt Nam xã Triệu Hải; hùn vốn tiết kiệm trong thanh niên của Hội LHTN Việt Nam xã Hương Lâm, hay nhận trồng và chăm sóc vườn tràm để xây dựng quỹ chi đoàn tại xã Triệu Hải (huyện Đạ Tẻh). Từ nguồn quỹ đã có và nguồn kinh phí chủ động được, các chi đoàn này đã tổ chức rất nhiều hoạt động hướng đến các em thiếu nhi, thu hút đông đảo đoàn viên, thanh niên trên địa bàn tham gia như tân trang xe đạp cũ, phát sữa và bánh vào bữa sáng cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn. 
 
Với sự năng động và nhiệt huyết của tuổi trẻ trong thời đại mới, những CLB, đội, nhóm của Hội LHTN Việt Nam trên địa bàn tỉnh đang từng ngày xây dựng một khối đoàn kết rộng lớn, tạo dựng hình ảnh đẹp của lực lượng thanh niên đối với cộng đồng, xã hội.
 
VIỆT QUỲNH

Lượt xem: 1.801
Liên kết website

Thống kê truy cập
  • 000605824
  •  Đang online: 9
  •  Trong tuần: 2.985
  •  Trong tháng: 27.123
  •  Trong năm: 103.035