Chào mừng kỷ niệm 49 năm giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2024) Chào mừng kỷ niệm 49 năm giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2024)
Thành phố Đà Lạt thảo luận với Đại sứ Phạm Sanh Châu về đề xuất công nhận Đà Lạt là di sản văn hóa thế giới In trang
16/05/2023 01:55 CH

Brussels - Việt Nam, ngày 15 tháng 5 năm 2023 - Thay mặt Trung tâm văn hóa  Á - Âu, Đại sứ Phạm Sanh Châu đã thăm thành phố Đà Lạt để thảo luận về đề xuất công nhận Đà Lạt là di sản văn hóa thế giới.

Thành phố Đà Lạt thảo luận với Đại sứ Phạm Sanh Châu về đề xuất công nhận Đà Lạt là di sản văn hóa thế giớiLãnh đạo Tỉnh, Thành phố thảo luận với Đại sứ Phạm Sanh Châu về đề xuất công nhận Đà Lạt là di sản văn hóa thế giới

Trong cuộc bàn luận, Ủy ban Nhân dân thành phố Đà Lạt đã mời Đại sứ Phạm Sanh Châu tham gia và trình bày đề xuất. Dựa trên tư vấn của Đại sứ Phạm Sanh Châu, rõ ràng Đà Lạt có những yếu tố cần thiết để trở thành một di sản thế giới trong tương lai, đặc biệt là đáp ứng tiêu chí (ii) về Di sản Văn hóa Thế giới: Biểu hiện sự giao lưu các giá trị của con người, trong một thời gian dài hoặc trong một khu vực văn hóa của thế giới, về những bước phát triển trong kiến trúc, nghệ thuật tượng đài hoặc quy hoạch thành phố và thiết kế cảnh quan.

Ông Đặng Trí Dũng - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy, đã thể hiện nguyện vọng của Ủy ban Nhân dân thành phố Đà Lạt muốn đẩy nhanh dự án biến Đà Lạt thành một di sản văn hóa thế giới. Nỗ lực này nhằm mang lại những lợi ích đáng kể cho chính thành phố và quốc gia Việt Nam.

Cuộc họp Đề xuất Đà Lạt trở thành di sản UNESCOCuộc họp Đề xuất Đà Lạt trở thành di sản UNESCO

Theo đó, UBND tỉnh Lâm Đồng giao UBND thành phố Đà Lạt, Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch, các sở, ngành, cơ quan, đơn vị liên quan nghiên cứu, xây dựng đề án, hoàn thiện hồ sơ và các thủ tục cần thiết để đề xuất công nhận thành phố Đà Lạt trở thành di Thành phố Di sản thế giới.

Mục tiêu cuối cùng của cuộc gặp mặt là chính thức đề xuất công nhận Đà Lạt là một Thành phố Di sản thế giới. Khi đề xuất được hoàn thiện, đề xuất sẽ trải qua quá trình đánh giá kỹ lưỡng và quyết định bởi các cơ quan, tuân thủ theo các quy định đã được thiết lập.

Nếu thành công, Đà Lạt sẽ trở thành một trong chín Di sản Thế giới được UNESCO công nhận tại Việt Nam.

Khám phá các công trình kiến trúc góp phần khẳng định vị thế di sản văn hóa của Đà LạtKhám phá các công trình kiến ​​trúc góp phần khẳng định vị thế di sản văn hóa của Đà Lạt

Đà Lạt nổi tiếng với sự đa dạng và phong phú của thảm thực vật. Với độ cao trung bình từ 1.500 mét so với mực nước biển, khí hậu ôn hòa quanh năm, Đà Lạt thu hút nhiều loài cây, hoa và động vật đặc hữu. Đặc biệt, Đà Lạt nổi tiếng với các loài hoa đẹp, rực rỡ, chẳng hạn như hoa hồng, hoa đồng tiền, hoa cẩm tú cầu và hoa loa kèn. 

Đà Lạt hội tụ đủ các tiêu chí của một đô thị di sản: có cấu trúc đô thị được bảo tồn toàn vẹn và tiếp nối hữu cơ qua các giai đoạn phát triển. Thành phố tự hào có một bộ sưu tập các công trình kiến độc đáo. Những công trình tôn giáo này không chỉ phản ánh sự đa dạng văn hóa và tôn giáo của Đà Lạt, mà còn là minh chứng cho sự kết hợp giữa kiến trúc Pháp và Việt Nam như: nhà thờ Domaine de Marie, Dinh Bảo Đại, Bệnh viện Sohier...

Nhà thờ Domaine de Marie ở Đà LạtNhà thờ Domaine de Marie ở Đà Lạt

Những công trình tôn giáo phản ánh sự đa dạng về văn hóa và tôn giáo của Đà Lạt, gợi nhớ đến cố đô Luang Prabang của Lào (Di sản thế giới được UNESCO công nhận), nổi tiếng với những ngôi chùa Phật giáo và kiến trúc thuộc địa Pháp. 

Cảnh quan của thành phố đã được xây dựng rất kỳ công, có sự kết nối hài hòa giữa các yếu tố nhân tạo và môi trường tự nhiên xung quanh. Hơn nữa, Đà Lạt có tầm quan trọng lịch sử và văn hóa với những nỗ lực bảo tồn và nâng cao hơn nữa cấu trúc đô thị của thành phố.

Ban Tuyên giáo Thành ủy tổng hợp

Lượt xem: 1.327
Liên kết website

Thống kê truy cập
  • 000600832
  •  Đang online: 8
  •  Trong tuần: 3.784
  •  Trong tháng: 22.131
  •  Trong năm: 98.043